09:06 EDT Thứ bảy, 19/08/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 458

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1395417

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Sự dối trá sẽ giết chết tình yêu. Song chính nhờ sự thẳng thắn sẽ giết chết nó trước.E. Hemingway

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Nhịp sống học đường

“Tích hợp” có tăng gánh nặng?

Thứ năm - 31/10/2013 08:37
Bộ Giáo Dục & Đào tạo vừa công bố sẽ thay đổi thiết kế các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, các môn học sẽ “nhập rồi tách” nhằm khắc phục việc quá tải hiện nay đồng thời tăng tính chủ động trong quá trình học, quá trình giao tiếp của học sinh. Tuy nhiên còn khá nhiều quan ngại trong câu chuyện “đổi mới”, khi hàng loạt các vấn đề được đặt ra: trình độ giáo viên, cơ sở vật chất, cách thức thi cử sao cho phù hợp với “thiết kế” mới này. Mục tiêu giảm tải, có thực giảm tải đang là vấn đề đáng quan tâm.

Tích hợp để giảm tải

Chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015 sẽ thiết kế môn học theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa dần ở các lớp trên, giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục dành cho học sinh tự chọn. Nội dung các môn tìm hiểu tự nhiên và xã hội (lớp 1,2,3) và các môn tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu xã hội (lớp 4, 5) sẽ được thiết kế dưới dạng câu chuyện lịch sử, văn hóa, xã hội, đạo đức, hiện tượng tự nhiên, gia đình, bảo vệ sức khỏe... gần gũi với cuộc sống để học sinh tiểu học có hiểu biết sơ giản về thế giới xung quanh. Lên tới bậc THCS, môn khoa học tự nhiên sẽ được tích hợp chủ yếu từ các môn lý, hóa, sinh, khoa học về Trái đất. Môn khoa học xã hội được tích hợp chủ yếu từ các môn lịch sử, địa lý, một số kiến thức kinh tế, xã hội. Ngược lại với các lớp dưới, theo thiết kế chương trình môn học mới, lớp 10 vẫn còn 11 môn học bắt buộc, một số môn sau khi được tích hợp vào môn học mới ở chín năm học trước, tới lớp 10 lại tách ra thành môn độc lập. Về phương giảng dạy, theo Ban Chỉ đạo đổi mới, sẽ khắc phục được lối truyền thụ kiến thức một chiều, ghi nhớ máy móc để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn. Do đó, giáo viên sẽ tập trung dạy cách học, cách nghĩ, cách sống và học sinh đến trường sẽ không còn áp lực vì quá tải.

http://farm10.gox.vn/tinmoi/store/images/thumb/21092013/142/1501079/bo_giao_duc_ky_vong_lon_vao_tich_hop_va_phan_hoa_0.jpg

Giảm môn học, tăng gánh nặng

Thiết kế mới cho các môn học theo hướng “tích hợp” này có rất nhiều ưu điểm trong đó vấn đề tạo cho học sinh bớt đi gánh nặng sách vở, tăng tính chủ động, sáng tạo hơn, rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn khi những vấn đề xung quanh “thiết kế” mới chưa được rốt ráo chuẩn bị để phù hợp. Mà điều lo lắng nhất chính là trình độ giáo viên ở bậc phổ thông. Nếu áp dụng thiết kế này, vị trí người thầy, người trò có khá nhiều thay đổi. Thầy sẽ không còn là người truyền thụ kiến thức mà sẽ là người tổ chức, người cố vấn, người hướng dẫn cho học sinh. Học sinh chủ động tìm hiểu những kiến thức, tìm hiểu những kỹ năng theo định hướng mà thầy cô vạch ra. Vì thế, người thầy không chỉ nắm vững kiến thức giáo trình mà còn phải giống như một “cuốn từ điển” về kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh. Điều đó lại liên quan mật thiết tới các trường đào tạo và tất nhiên trang bị những hành trang đó cho các nhà giáo tương lai không thể ngày một ngày hai. Cách thức đào tạo ở các trường sư phạm cũng cần phải đổi mới rất nhiều để có thể xây dựng được một đội ngũ giáo viên phù hợp. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng giáo viên, đào tạo lại cũng phải đặt ra khi mà một số lượng giáo viên không nhỏ vẫn đang giảng dạy theo phương pháp cũ, với thiết kế môn học cũ. Để có thể đảm nhận được những môn học “tích hợp từ nhiều môn” hoặc những môn học thiết kế theo chuyên đề sâu, ứng dụng thực tiễn, gắn liền với thực tiễn…không hề dễ dàng đối với trình độ giáo viên hiện nay. Do vậy, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong những năm tới ra sao để đáp ứng với yêu cầu của thiết kế chương trình mới cần phải được nghiên cứu kỹ và chủ động.

Có những ý kiến cũng đặt ra cho các nhà soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông đó là bài toán tích hợp phải thực sự khoa học thì mới tránh được sự thiếu hụt kiến thức, tạo được sự cân đối giữa chương trình học với sự phát triển tính cách, nhân cách của học sinh. Cũng cần phải tính đến phương án tuyển sinh sẽ liên quan như thế nào tới việc thiết kế môn học, vì sẽ có những môn học tự chọn quá ít học sinh học hoặc ngược lại.

HÀ VÂN

Nguồn tin: congluan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nên bắt đầu từ

Chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển nhân cách, năng lực

Xây dựng một nền giáo dục mở, học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập

Phát triển giáo dục “điện tử”

Viết lại sách giáo khoa

Ý kiến khác

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth