14:07 EDT Thứ tư, 20/09/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 976

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1424125

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Nhịp sống học đường

SGK sau 2015: Giảm môn học bắt buộc, tăng môn học tự chọn

Thứ năm - 31/10/2013 08:39
(HQ Online)- Ngày 30-10-2013, tại Hội thảo “Đổi mới và hiện đại hóa chương trình và sách giáo khoa theo định hướng phát triển bền vững” do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức, nhiều vấn đề quan trọng trong việc đổi mới sách giáo khoa (SGK) sau 2015 được các đại biểu bàn luận sôi nổi.

SGK sau năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Ảnh: DN

Nhiều thay đổi

4 nội dung chính được  bàn luận tại Hội thảo là định hướng trong đổi mới và hiện đại hóa SGK phổ thông; xây dựng, phát triển, sử dụng SGK điện tử; xây dựng, phát triển mô hình SGK mới và hiện đại; đánh giá và sử dụng SGK trong nhà trường phổ thông hiện đại.

Ông Vũ Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc, kiêm Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Theo Đề án Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015, các định hướng xây dựng chương trình, SGK mới là tiếp cận theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo hướng phát triển năng lực cho học sinh; đổi mới đánh giá kết quả giáo dục theo yêu cầu phát triển năng lực, điều chỉnh hài hòa, cân đối giữa “dạy chữ” và “dạy người” và từng bước “dạy nghề”. Nội dung giáo dục mang tính cơ bản, hiện đại, thực tiễn giúp hình thành và phát triển các năng lực học tập và phẩm chất học sinh.

Theo ông Đinh Quang Báo- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, với một chương trình quốc gia nên có nhiều bộ SGK. Bộ GD-ĐT là cơ quan thẩm định và cho phép sử dụng nếu đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên số bộ SGK không nên quá nhiều, có thể biên soạn SGK theo 3 vùng: Đô thị, nông thôn và miền núi, dân tộc thiểu số.

"Chương trình SGK sau 2015 phải giảm mạnh các môn học bắt buộc, nâng thời gian học các môn tự chọn để mỗi học kỳ học sinh không phải học cùng lúc 8 môn học. Đồng thời phải thay đổi căn bản hệ thống đánh giá từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực hiểu biết và tiếp thu sáng tạo của học sinh", ông Báo nói.

Bàn sâu về mô hình SGK cụ thể trong từng cấp học trong tương lai, ông Nguyễn Minh Thuyết- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Với cấp tiểu học, mô hình SGK thích hợp nhất là mô hình giao tiếp (đặt học sinh vào những tình huống giao tiếp thật).

 

 
Theo ông Nghiêm Đình Vỹ- Chủ tịch Hội đồng bộ môn Lịch sử- Bộ GD-ĐT, những nhân vật lịch sử có vai trò to lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Tổng bí thư Trường Chinh... sẽ được đưa vào SGK đậm nét sau năm 2015.
   

Theo ông Nguyễn Minh Thuyết, mô hình giáo dục này sẽ dẫn học sinh đi từ kiến thức ngôn ngữ tường minh (bài học lý thuyết) đến việc sử dụng những kiến thức này trong thực tế cuộc sống.

Với môn Lịch sử trong trường phổ thông, ông Nghiêm Đình Vỹ- Chủ tịch Hội đồng bộ môn Lịch sử- Bộ GD-ĐT cho biết: Môn Lịch sử ở trường học phổ thông phải trở thành nền tảng giáo dục suốt đời. Theo đó, nội dung, chương trình, cách dạy cách học môn Lịch sử sẽ có những thay đổi cơ bản. Người thầy dạy Lịch sử chuyển từ vai trò là người cung cấp tri thức sang vị trí dẫn dắt học sinh tới các nguồn tri thức. Người học Lịch sử chuyển từ cách học cứng nhắc, thụ động với việc thu nhận kiến thức từ thầy là chủ yếu sang chủ động tiếp thu kiến thức, sáng tạo trong học thuật và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Thận trọng khi phát triển SGK điện tử

Tại Hội thảo một số tham luận tại hội thảo đã đề cập đến những xu thế SGK điện tử trong tương lai. Ông Phạm Trúc Trương Lương- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phân tích nhiều khía cạnh cho thấy sự tiện ích của SGK điện tử. Ông Lương cho rằng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em đeo hay vác nặng bất kỳ thứ gì nặng hơn 15% trọng lượng cơ thể sẽ có hại. Nhưng trên thực tế hiện nay cho thấy nhiều trẻ trong độ tuổi đến trường đang phải vác trên lưng trọng lượng bằng 1/2 trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra cũng theo ông Lương, hiện nay mỗi năm NXB Giáo dục Việt Nam cần bán khoảng 200 triệu đầu sách, chi phí in ấn lên đến khoảng 2.000 tỷ đồng. Như vậy nếu như 50% học sinh có điều kiện được trang bị giải pháp SGK điện tử thì số tiền tiết kiệm cũng tương đương 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

"Do vậy phát triển mô hình SGK điện tử là xu thế tất yếu của giáo dục Việt Nam trong tương lai. NXB Giáo dục Việt Nam đang chuẩn bị các nguồn lực tốt nhất để trong tương lai xuất bản những cuốn SGK điện tử có chất lượng, phục vụ nhu cầu của học sinh", ông Lương cho biết thêm.

Mặc dù thừa nhận những tiện ích của SGK điện tử nhưng bà Hoàng Thị Nga- đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã nêu lên những khó khăn của giáo dục Việt Nam khi ứng dụng SGK điện tử trong nhà trường.

Bà Nga cho rằng: Mặc dù SGK điện tử được ứng dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới, nhưng với Việt Nam, để đưa SGK điện tử trở thành sản phẩm đại trà đòi hỏi một trình độ hợp lý và thận trọng. Xét ở khía cạnh giáo dục, một sản phẩm giáo dục trước hết phải mang tính chất giáo dục, hiệu quả, nhân văn, đặt lợi ích của người học lên trên hết, chứ không đơn thuần nằm ở lợi ích của tổ chức hay DN.

Bên cạnh đó cũng theo bà Nga, trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam hiện nay, chúng ta cần có những bước đi hợp lý, thận trọng, tránh nóng vội bởi chúng ta phải thừa nhận rằng, có sự thay đổi loại hình của SGK sẽ dẫn tới sự thay đổi vai trò của giáo viên và học sinh trong lớp học. Do vậy không thể coi SGK điện tử là chìa khóa vạn năng thay thế cho mọi phương pháp giáo dục và phương tiện giáo dục, chỉ nên xem nó như một phương tiện bổ sung cho phương tiện truyền thống.

 

Theo dự kiến, SGK các bậc học sau năm 2015 sẽ như sau: Tiểu học lớp 1 và 2 sẽ có các môn bắt buộc tiếng Việt, Toán, Tìm hiểu tự nhiên và xã hội tích hợp môn đạo đức và các hoạt động giáo dục.

Lớp 3 sẽ có các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm 5 môn học: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Đạo đức, Tìm hiểu tự nhiên và xã hội và các hoạt động giáo dục khác. Lớp 4 và lớp 5 vẫn giữ các môn như lớp 3, tuy nhiên môn Tìm hiểu tự nhiên và xã hội sẽ được tách ra làm hai môn riêng là Tìm hiểu tự nhiên (gồm các chủ đề về vật lý, hóa học, sinh học, khoa học trái đất), Tìm hiểu xã hội (gồm các chủ đề về lịch sử, địa lý, giáo dục sức khỏe, kinh tế gia đình). Số môn học bắt buộc ở các khối lớp này vì thế sẽ tăng một môn so với lớp 3, lên 6 môn. Bậc THCS có 7 môn và 4 hoạt động giáo dục bắt buộc.

Giai đoạn hai là bậc THPT, có nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện hơn nhân cách người công dân và quan trọng là phân hóa để phát huy tiềm năng của mỗi người. Lớp 10 trong chương trình giáo dục mới sẽ là một lớp đặc biệt, lớp bản lề và sẽ học bắt buộc 11 môn và 4 hoạt động giáo dục.

Lớp 11 và 12 sẽ rút lại chỉ còn 3 môn bắt buộc là: Văn, Toán, Ngoại ngữ và các hoạt động giáo dục như lớp 10. Các môn học tự chọn sẽ tự chọn bắt buộc 3 môn trong các môn: Vậy lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Giáo dục công dân, Công nghệ, Xã hội học. Học sinh tự chọn tùy ý một số chuyên đề mở rộng hoặc chuyên sâu thuộc một trong các nội dung học.

Minh Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nên bắt đầu từ

Chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển nhân cách, năng lực

Xây dựng một nền giáo dục mở, học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập

Phát triển giáo dục “điện tử”

Viết lại sách giáo khoa

Ý kiến khác

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth