08:54 EDT Thứ bảy, 19/08/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13698

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1395355

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Không bè bạn, thế giới chỉ còn có hoang vu.Anonymous

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Nhịp sống học đường

Bài học cũ cho cho mùa thi mới- 2012

Thứ tư - 09/05/2012 00:20
Bài học cũ cho cho mùa thi mới- 2012

Bài học cũ cho cho mùa thi mới- 2012

Khen hay chê đều cần sự cẩn trọng, vì khen người khác để người được khen cho phải đã khó, chê người khác còn khó hơn nhiều.

"Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!"

Đó là câu để khước từ những điều được nói đi nói lại gây cảm giác nhàm tai. Đúng là có những điều không nên nói đi nói lại, nhất là những điều dối trá, vì người nghe chắc sẽ chẳng cho những điều đó vào tai.

Nhưng, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011, câu nói đó đã làm hại những thí sinh bám víu vào nó để bỏ ngoài tai lời nhắc nhở muôn thuở, tưởng như ai cắp sách đến trường cũng đã nhập tâm. Đôi khi điều "nói mãi" vẫn không thừa vì nó vẫn là... "nước đổ lá khoai".

Bài viết này muốn nhắn nhủ đôi lời đến các thí sinh sắp dự các kỳ thi của năm 2012.

Số là sau mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều công bố đáp án chính thức của các môn thi. Năm 2011 cũng không là ngoại lệ. Sau khi đáp án được công bố chính thức, một số đông phụ huynh và cả thí sinh thắc mắc về đáp án một câu trong đề thi môn Anh văn.

Đó là câu số 19 và 20* mã đề 369, mã đề được nhiều báo sử dụng để tham khảo. Trong thực tế, các "mã đề" đều có cùng nội dung. Chúng chỉ là các phiên bản khác nhau với nội dung được hoán vị để hạn chế gian lận. Do vậy, nói về nội dung các mã đề khác nhau thực chất là nói về cùng một nội dung.

* Nguyên văn câu chữ và cách trình bày của đề thi:

Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word or phrase that is OPPOSITE in meaning to the underlined part in each of the following questions.

Question 19: Fruit and vegetables grew in abundance on the island. The islanders even exported the surplus.

A. sufficiency  B. excess     C. large quantity     D. small quantity

Question 20: There is growing concern about the way man has destroyed the environment.

A. attraction    B. speculation         C. ease                    D. consideration

Đã có những ý kiến khá ồn ào gửi đến một tờ báo. Nhưng do cẩn trọng, tờ báo này chưa vội đăng mà chuyển những ý kiến này về Bộ GD và ĐT để kiểm chứng.

Có những ý kiến thậm chí hơi gay gắt, mang tính "dạy dỗ" như ý kiến 1, cặn kẽ và chỉ rõ "từ đồng nghĩa" như ý kiến 3, hay tầm chương trích cú như ý kiến 5, kỳ công so sánh với cả từ điển, ...

Chuyện góp ý với môn này cũng không có gì lạ vì ở Việt Nam ngày nay ai chẳng thạo tiếng Anh?

Ảnh minh họa

Râu ông nọ cắm cằm... bà kia

Việc quan tâm và đóng góp ý kiến thật là một việc làm đáng trân trọng, xét trên bình diện ý thức xây dựng. Thật là một việc đáng để mọi người học tập trên bình diện trách nhiệm với con cái. Đúng là một việc đáng để ... tất cả đều đáng quý.

Song, tất cả những người có ý kiến trên- hoặc là cha mẹ thí sinh, người có thể đã từng qua ghế nhà trường, hoặc là chính thí sinh làm bài thi này- đều quên mất một điều hết sức tối thiểu là "đọc kỹ đầu bài", một lời nhắc nhở muôn thuở của thầy, cô mỗi khi ta làm bài kiểm tra từ khi ta bắt đầu cắp sách tới trường và làm bài kiểm tra đầu tiên trong đời học trò.

Nếu những người này bình tĩnh và biết tôn trọng lời dặn dò muôn thuở kia thì đã chẳng có chuyện gì để bàn.

Rất tiếc, trong khi đề thi yêu cầu thí sinh tìm từ trái nghĩa với từ ngữ cho sẵn- từ OPPOSITE được in hoa hẳn hoi trong lời dẫn (xem chú thích trong dẫn chứng ở trên), thì họ lại mê mải đi tìm từ ĐỒNG NGHĨA, rồi đổ lỗi cho người làm đáp án sai! Đúng là râu ông nọ cắm cằm bà kia

Họ nói sao?

Câu hỏi của người thứ nhất:

Tôi đã phát hiện đáp án đề thi đại học môn tiếng Anh 2011, mã đề 369, câu 19 có đáp án là D "small quantity" là sai vì từ gạch chân abundance phải có nghĩa là large quantity. Nhờ báo hãy phản ánh lại với những người ra đề để chỉnh sửa lại đáp án để các thí sinh làm đúng không bị mất điểm oan và những người làm đáp án hãy cẩn thận hơn để tránh những sai sót cho một đề thi cấp độ quốc gia

Câu hỏi của người thứ 2:

Name: LN

Mọi người không biết xem đáp án có phát hiện vài chỗ nào chưa đúng nữa không chứ em thấy mã đề 473 câu 35 môn Anh chưa đúng. Đáp án chính xác là C. large quantity. Mọi người xem thử lại đáp án đi nhé.

Câu hỏi của người thứ 3

Name: PCCT

Title: Đáp án môn anh văn khối D có hai câu thắc mắc không biết đúng không?

Content:

Hình như đáp án môn anh sai hai câu. Đề 751 câu 64 65 lẽ ra từ đồng nghĩa với concern phải là consideration,và từ đồng nghĩa với abundance phải là large quantity.

Câu hỏi của người thứ 4

Name: PNBH

Title: ý kiến về đáp án chính thức

Content:

Báo ơi, cho em đưa ý kiến về câu 34 của đề 195, là câu 6 của đề 284, và các câu tương tự trong đề khác:

Fruit and vegetables grew in abundance on the island. The islanders even exported the surplus.

A. sufficiency B. excess C. large quantity D. small quantity

Đáp án chính thức đưa ra là small quantity (số lượng ít) , nhưng theo em là large quantity (số lượng nhiều) vì câu trên mang nghĩa: trái cây và rau quả được trồng với số lương nhiều trên đáo. Người dân đảo thậm chí có thể mang phần dư để xuất khẩu ra ngoài. Bên cạnh đó, từ abundance cũng mang ý nghĩa là nhiều.

Câu hỏi của người thứ 5

Name: BMC

Title: Đáp án môn thi Tiếng Anh chưa chính xác

Content:

Kính thưa tòa soạn, Tôi có một thắc mắc về đáp án của đề Tiếng Anh như sau: Mã đề 942: Question 1: từ abundance = a large quantity (theo Longman Dictionary of Contemporary English), nhưng đáp án lại cho là (B) = small quantity Question 2: từ concern = consideration, nhưng đáp án lại cho là (A) = ease. Kính nhờ tòa soạn giải đáp dùm tôi. Tôi thành thật cảm ơn Trân trọng kính chào.

Câu hỏi của người thứ ...

Chuyện này là chuyện quan trọng với thí sinh nhưng chỉ là chuyện nhỏ trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, ý nghĩa của nó không quá nhỏ để chúng ta bỏ qua rồi mắc lại lần sau.

Qua chuyện này, mỗi người- hoặc là thí sinh, hoặc là người phản biện- đều có thể rút ra được cho mình bài học nho nhỏ nào đó. Đúng là làm người học tốt còn khó hơn làm thầy tồi.

Bài học này muôn thuở đơn giản. Với một thí sinh, khi làm bài chớ bao giờ quên đọc kỹ yêu cầu của bài trước khi làm bài. Với bất kỳ ai trong chúng ta, hãy bình tĩnh trước khi nhận định về một vấn đề, nhất là khi phê phán người khác.

Khen hay chê đều cần sự cẩn trọng, vì khen người khác để người được khen cho phải đã khó, chê người khác còn khó hơn nhiều.

Thiết nghĩ, nhắc lại những điều trên vẫn không thừa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo quý vị, đánh giá chung về môi trường giáo dục của Nhà trường là

Rất tốt

Khá tốt

Bình thường

Không đạt yêu cầu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth