19:29 EDT Thứ bảy, 23/09/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 1157

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1428736

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Thế giới quanh ta » Kinh tế

Du lịch Việt Nam “tuột dốc” vì kiểu làm ăn chộp giật

Thứ bảy - 08/06/2013 03:49
Tình trạng “chặt chém”, chèo kéo, lừa đảo và nạn đeo bám khách du lịch của những người bán hàng rong đã khiến cho hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trở nên thiếu thiện cảm trong con mắt của du khách nước ngoài. Đây là nguyên nhân lớn đẩy ngành du lịch của nước ta “xuống dốc”, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng giảm.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty du lịch Viettravel, tỏ ra bức xúc trước những lời than phiền của du khách về nạn taxi lừa đảo ở Hà Nội với các chiêu thức không bấm đồng hồ mà ra giá theo thỏa thuận hay chạy xe lòng vòng rồi lấy phí cao. Bản thân cũng là người từng bị “chặt chém” nên ông rất hiểu điều đó. Ông nói: “Là người Việt, chúng ta còn bị sốc chứ nói gì đến du khách nước ngoài. Đây thực sự là điều đáng xấu hổ đối với bạn bè quốc tế”.
 
Một số du khách đi Vũng Tàu, Nha Trang cũng phản ánh về hiện tượng “chặt chém” trong các dịch vụ ăn uống. Nhiều du khách có thể phải trả 500.000 – 600.000 đồng/kg mực tươi và 800.000 đồng/kg cua, ghẹ.
 
Anh Philippe Alaurant, một doanh nhân người Bỉ, sau chuyến du lịch Sapa đã cảnh báo bạn bè trên Facebook của mình rằng “Người dân tộc ở Sa Pa rất thông minh, biết nói cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng đừng tỏ ra lắng nghe, kẻo họ sẽ không để bạn yên thân! Và hãy cẩn thận khi chụp ảnh người dân tộc thiểu số, bạn sẽ bị đòi tiền!”.
 
Không chỉ bị “chặt chém” một cách không thương tiếc, nhiều du khách còn bị “hành hạ”, miệt thị đến “ứa nước mắt” bởi những người bán hàng, kinh doanh dịch vụ du lịch. Chị Hoàng Thu Trà, một Việt kiều cùng người chồng Pháp trở về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua đã rất bất bình và thất vọng về du lịch Việt Nam. Trong chuyến du lịch Sapa, vợ chồng chị đã phải hứng chịu những câu nặng lời của nhóm phụ nữ bán đồ lưu niệm đeo bám bởi những người này mất công đeo bám mà chẳng bán được gì.
 
Thậm chí, tại Hoàn Kiếm, Hà Nội, một trong những địa bàn trọng điểm của thành phố về văn hóa, du lịch mà chị Trà cũng đã bị miệt thị khi đi cùng với người chồng Pháp. Chị Trà buồn rầu nói: “ Cả năm đi làm lụng xứ người, nhớ quê, đến kỳ nghỉ chỉ muốn về Việt Nam, nhưng cứ đi du lịch là chuốc bực vào người”.
 
Trước vấn nạn trên, trong cuốn sách cung cấp thông tin du lịch Lonely Planet nổi tiếng thế giới từ Á sang Âu, từ Phi sang Mỹ, trong đó có Việt Nam, các tác giả cũng đã dành hẳn một chỉ dẫn cách mặc cả cho du khách đi xe ôm hay xíchlô và cảnh báo nạn “hét giá” ở Việt Nam.
 
Điều đó cho thấy, từ lâu, du lịch Việt Nam đã để lại những ấn tượng không đẹp trong lòng du khách thập phương. Họ đến Việt Nam du lịch, nghỉ ngơi nhưng lúc nào cũng trong tâm trạng dè chừng, nơm nớp lo sợ nạn “chặt chém”, lừa đảo. Và hậu quả của nó chính là sự “tuột dốc” của ngành du lịch trong suốt thời gian qua khi lượng khách quốc tế ngày càng sụt giảm.
 
Dù được đánh giá là một đất nước giàu tiềm năng với cảnh quan thiên nhiên phong phú và nền văn hóa đa dạng với 54 dân tộc anh em, nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa xác định được ưu thế của mình là gì, chưa thành công trong việc xây dựng hình ảnh khác biệt về đất nước có nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc. Việt Nam vẫn là một đất nước nhạt nhòa trong văn hóa; sự hiền hòa, hiếu khách và thân thiện của người dân đang dần được thay thế bởi lối làm ăn chộp giật trong các dịch vụ du lịch.
 
Trong khi Nhà nước và các cơ quan chức năng, ngành du lịch ra sức đầu tư những khoản tiền ngân sách không nhỏ vào các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ra nước ngoài, thì trong nước, những người làm du lịch đã vô tình tạo nên những ấn tượng không tốt đối với các du khách quốc tế. Những bức xúc, phản hồi và chia sẻ kinh ghiệm của du khách với người thân, cộng đồng, hay trên một trang mạng xã hội cũng đã khiến cho những lời quảng bá chỉ thêm mất công, lãng phí và vô ích, thậm chí còn trở nên lố bịch.
 
Việt Nam hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Campuchia trong việc xúc tiến các sản phẩm trọng tâm như du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch dựa vào nguồn lực tự nhiên… Tuy nhiên, nếu không dẹp bỏ được những thực trạng trên, dù có đầu tư thêm nhiều tiền hơn nữa để quảng bá thì du lịch Việt Nam cũng khó có thể  cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
 
Tại sao một số nước như Campuchia, Miến Điện, Thái Lan không chi nhiều tiền cho các chương trình quảng bá, nhưng du lịch của họ vẫn có sức hấp dẫn riêng, thu hút được nhiều du khách quốc tế? Hay một đất nước không có tiềm năng thiên nhiên, tất cả đều là nhân tạo mà du lịch của họ vẫn phát triển rầm rộ? Đó là do họ có dịch vụ tốt, là tấm lòng mến khách và sự thân thiện của con người bản địa. Nếu như đến Việt Nam, chỉ được biết đến “du lịch mạo hiểm” khi bị bủa vây bởi những trận đồ bát quái lừa đảo, chặt chém, thì đến với các nước này, họ được đối xử như những “thượng đế”. Thậm chí với những nơi có dịch vụ tầm thường như Miến Điện cũng để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách bởi sự chân chất, lương tâm của người gân bản địa và chính những hoạt động của người lao động.
 
Hiện tượng lừa đảo du khách trong và ngoài nước đã tồn tại từ nhiều năm nay và ngày càng gia tăng, diễn biên phức tạp. Vấn nạn cũng khiến nhiều du khách quốc tế, thậm chí là khách trong nước cũng “nói không” với du lịch Việt Nam. Để cứu vãn ngành du lịch, một số thành phố Hà Nội, Đà Nẵng đã đưa ra những giải pháp mạnh mẽ như thành lập cảnh sát du lich, đường dân nóng có thưởng… nhưng cũng chỉ giải quyết được phần ngọn. Bởi cứ hễ “buông tay” là vấn nạn này lại tiếp tục tái diễn.
 
 
Hà Anh
Theo Lao động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nên bắt đầu từ

Chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển nhân cách, năng lực

Xây dựng một nền giáo dục mở, học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập

Phát triển giáo dục “điện tử”

Viết lại sách giáo khoa

Ý kiến khác

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth