13:13 EDT Thứ ba, 27/06/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 954

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 19028

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1354992

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Tất cả đều qua, và cái đẹp nhất của chính chúng ta cũng chỉ là một kỷ niệm mà rồi cũng đến lượt thời gian xoá bỏ.E. Henriot

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Chuyện nghề

Vô vọng đường đến bục giảng: Khánh kiệt vì thầy

Thứ tư - 12/12/2012 03:31
Vô vọng đường đến bục giảng: Khánh kiệt vì thầy

Vô vọng đường đến bục giảng: Khánh kiệt vì thầy

(Dân Việt) - Đã tốn tiền cho con học sư phạm, nhiều gia đình nghèo còn phải bỏ những khoản tiền rất lớn để “lo lót”, chạy chọt cho con đi dạy. Thế nhưng nhiều người đã “tiền mất, tật mang”...

Có tiền… chưa chắc

Đề cập đến chuyện “phong bì, phong bao” trong quá trình chạy “thầy giáo” cho mấy đứa con tốt nghiệp sư phạm, ông Phạm Loan (Hòa Trị, Phú Hòa, Phú Yên) cay đắng: “Nhiều, nhiều lắm! Trước đây, đồng tiền có giá lắm, mà nhà nông làm chi có nhiều, nhưng phải liên tục “ói” ra bạc triệu! Tui phải bán ruộng đất để “lo” cho con, để nó thỏa chí, để có việc làm “bằng chị bằng em”. Vậy mà… chạy không trúng đường nên chẳng ăn thua gì, tiền mất, tật mang! Tôi đã từng bỏ tiền lo lót cho hai đứa con đi dạy nhưng… trớt qướt!”.

Tại Sở GDĐT Phú Yên luôn tồn đọng hàng ngàn hồ sơ của sinh viên sư phạm.

Khi tôi hỏi cụ thể số tiền từng lần “chạy”, ông Loan tỏ ra e dè nhưng rồi cũng nói, vì… tức quá! “Học sư phạm nên đứa nào tốt nghiệp rồi cũng đòi… đi dạy. Đứa đầu tiên thì lúc đó nhà nghèo quá nên tui nói không đi dạy thì ở nhà làm ruộng, tiền đâu mà… chạy. Đứa thứ hai thì một bà người quen nhận xin giùm đi dạy. Vợ chồng tui chạy mượn 15 triệu đồng để đưa bả nhưng chờ hơn cả năm chẳng thấy động tĩnh gì, mấy đứa con tui phải bàn nhau gây áp lực, mới lấy lại được tiền.

Đứa thứ ba thì “rút kinh nghiệm”, không thông qua “cò”, nó nộp đơn rồi quà cáp đủ đường, vẫn chả ăn thua. Nghe người quen chỉ dẫn, nó đem 5 triệu đồng bỏ bì thư rồi lót kèm trong thùng bia 333, gửi tận tay vợ một trưởng phòng GDĐT, gọi là “quà khởi sự”.

Bà này hứa khi nào có “tín hiệu” sẽ điện thoại; thế nhưng chờ hơn cả năm trời chẳng thấy một tiếng ừ hử. Nó giờ tìm việc làm khác, xác định không “dạy dỗ” gì nữa nhưng vẫn ức vì bỏ ra mấy triệu bạc… mất oan. Vợ chồng nó có bàn chuyện đòi lại nhưng mà bằng chứng gì về việc “lót tay” 5 triệu đồng, mà đòi? Cái thùng bia cũng mất không…!”.

Có “cò con” thì có “cò mẹ”!

Ông Trần Thành Ngô- một cán bộ lão thành về hưu ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, Phú Yên), bức xúc: “Mới rặt ròng đây, đứa cháu tui xin đi dạy, có người đòi thẳng 100 triệu đồng là “xong”. Tui ức quá, tiền đâu mà chung đủ, rồi đi dạy bao nhiêu năm mới bù đủ lại số tiền 100 triệu này. Tui thấy chuyện chạy chọt lót tay để xin dạy học bây giờ trắng trợn quá, kinh khủng quá…! Có hẳn những đường dây như vòi bạch tuộc! Mà chẳng thấy cơ quan nào “rờ” tới...”. Thế nhưng khi tôi hỏi cụ thể “ai đòi tiền, thời điểm?” thì ông lại ngại ngần: “Thôi, em ơi, nó ảnh hưởng tùm lum đến bao nhiêu người…”.

Một nam giáo viên (xin giấu tên) nói: “Chuyện chung chi tiền triệu để xin việc ngành giáo dục, xin chuyển từ vùng xa về phố, dạy gần nhà… là “cũ” lắm rồi! Người ta làm và nói đầy ra đó, coi như điều bình thường trong xã hội bây giờ.

Nhiều người bóp bụng lo tiền đến khóc ra máu, gia đình khánh kiệt cũng vì cái chỗ dạy. Tôi cũng chung chi để có chỗ dạy này; đắng cay và nhục nhã lắm khi đứng trước mặt học trò, nhưng biết làm sao đây?!”. Một sinh viên sư phạm “nằm nhà” thì tâm trạng: “Em nghe nói để được đi dạy, chuyện “chung” mấy chục triệu là “xưa” rồi, bây giờ “trượt giá” trên cả trăm triệu lận…!”.

“Tôi có nghe về việc lo lót tiền nong để xin đi dạy. Nhưng không nghĩ là quá ghê gớm, trắng trợn như dư luận đồn đại”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên bình luận: “Tôi có nghe về việc lo lót tiền nong để xin đi dạy. Nhưng không nghĩ là quá ghê gớm, trắng trợn như dư luận đồn đại. Thế nhưng tiêu cực là có thật và đã tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong tuyển dụng sinh viên sư phạm. Bằng chứng là nhiều sinh viên yếu kém thì được tuyển dụng nhưng sinh viên giỏi thì chỉ biết… đứng nhìn!”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Đa- Trưởng phòng Tổ chức Sở GDĐT Phú Yên, thì nói: “Tình trạng “cung” quá lớn so với “cầu” là mảnh đất để phát sinh tiêu cực. Một số người lợi dụng tình hình này và sự quen biết với những người có chức quyền để làm “cò” chạy việc trong ngành giáo dục.

Tiêu cực ở đâu và thời gian nào, “cò” móc nối với ai thì tôi không rõ nhưng hơn một năm tôi làm Trưởng phòng Tổ chức Sở GDĐT thì việc tuyển dụng giáo viên luôn được tổ chức rất minh bạch. Luôn ưu tiên sinh viên có điểm số giỏi, xem xét chế độ chính sách, chú ý sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi... Mà hội đồng tuyển dụng thì rất đông người, gồm lãnh đạo sở và nhiều phòng chuyên môn, chức năng; quyết định nhận ai thì phải được bàn bạc, cân nhắc rất kỹ…”.

Khi cung nhiều hơn cầu và nạn chạy chọt, hối lộ vẫn tràn lan thì không có tiêu cực mới là chuyện lạ. Phóng viên cũng đã đặt câu hỏi trực diện với một số quan chức về tiêu cực trong chạy việc ngành giáo dục. Thế nhưng đều nhận được những câu trả lời tránh né…

Bài cuối: Thất nghiệp làm... phó chủ tịch xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nên bắt đầu từ

Chuyển từ giáo dục chủ yếu là truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển nhân cách, năng lực

Xây dựng một nền giáo dục mở, học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập

Phát triển giáo dục “điện tử”

Viết lại sách giáo khoa

Ý kiến khác

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth