19:44 EDT Thứ bảy, 23/09/2017
Trường THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên - Thi đua dạy tốt, học tốt.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 51


Hôm nayHôm nay : 1157

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29095

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1428851

Menu tin tức

Lời hay ý đẹp

Hãy trân trọng tình yêu, bạn sẽ nhận được tất cả. Tình yêu sẽ trường tồn ngay cả khi sức khỏe ngàn vàng của bạn không còn nữa. OG Mandon

Liên kết websites

HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ YÊN
TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI
Bộ GD
violet
UBND
Báo Py
vnexpress
tuanVN
24h
Facebook

Trang nhất » Tin Tức » Chuyện nghề

Nâng cấp quốc lộ: Phát ớn!

Thứ năm - 31/10/2013 08:24
Nhiều tuyến quốc lộ qua các tỉnh Nam Trung Bộ vừa được nâng cấp đã hư hỏng hoặc thi công “rùa bò” gây cản trở giao thông và thiệt hại tiền tỉ

Thực tế đáng lo ngại này được phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận ở hàng loạt đoạn đường thuộc các tuyến Quốc lộ 1A, 25… đi qua địa phận tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Quốc lộ như… miếng bột!

Nhiều người dân ở Ninh Thuận không ngại ngùng khi nhận xét như vậy về tuyến tránh Quốc lộ 1A dài gần 8,5 km qua TP Phan Rang - Tháp Chàm vừa hoàn thành nâng cấp vào cuối năm 2012.

Tháng 4-2009, liên doanh Công ty CP Đầu tư 577 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM khởi công tuyến đường tránh nói trên, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỉ đồng, với thiết kế bề rộng nền đường là 29 m, gồm 4 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ. Cũng trên tuyến tránh này có 4 cây cầu được xây mới và mở rộng. Đây là dự án BOT, liên doanh nhà đầu tư được quyền kinh doanh thu phí với thời hạn 15 năm 7 tháng tại trạm thu phí Cam Thịnh, tỉnh Khánh Hòa.
Tuyến đường cửa ngõ Bắc TP Nha Trang - Khánh Hòa dài 2,8 km, 4 năm chưa hoàn thành Ảnh: Kỳ Nam

Có thể nói vào thời điểm năm 2009, đây là đoạn đường có quy mô hoành tráng nhất tỉnh Ninh Thuận. Thế nhưng sau khi đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sụt lún, gợn sóng xuất hiện nhiều tại các đoạn dẫn vào các cầu Thành Hải, Sông Quao, vòng xoay Tân Hộ và từ ngã năm Phủ Hà đến cầu Đạo Long 2. Ước tính tổng chiều dài các đoạn sụt lún ít nhất hơn 2 km.

Anh Trần Đăng Quang, ở xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, nhận xét: “Đường gì cứ như bột bánh, mới nâng cấp xong mấy tháng mà lòng đường đã lõm xuống như mặt võng. Không biết vài năm tới, xe cộ có còn lưu thông được không?!”. Anh Trung, cư dân phường Phủ Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, kể: Do mặt đường gợn sóng quá nặng nên khoảng nửa năm trước, anh chạy xe máy vào ban đêm trên đường này, khi đến gần cầu Thành Hải, xe bị đảo bánh, hất anh văng xuống đường...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết đã nghe dư luận phàn nàn về tình trạng xuống cấp của tuyến đường tránh này nhưng do đây là dự án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện do Phân khu Quản lý đường bộ 7 quản lý nên sở không có thẩm quyền gì.

Hư đâu, vá đó

Tại Khánh Hòa, rất nhiều tuyến đường vừa mới sửa chữa, nâng cấp, đưa vào khai thác hơn 1 năm đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, sống trâu...

Trên Quốc lộ 1A, đoạn qua đèo Rù Rì (TP Nha Trang) và đèo Rọ Tượng (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) có chiều dài khoảng 1 km nhưng bề mặt đường lồi lõm hàng trăm mét. Xe cộ qua khu vực này chỉ có thể lưu thông với tốc độ 5-10 km/giờ và thường xuyên xảy ra tai nạn.

Ông Trần Đình Diệu, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa, thừa nhận: Quốc lộ 1A qua tỉnh dài khoảng 150 km hiện có rất nhiều tuyến cầu, đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Giải pháp tạm thời để xử lý những chỗ hư hỏng là phủ nhựa nhưng chỉ thời gian ngắn là… đâu lại vào đấy.

Ở cửa ngõ phía Bắc TP Nha Trang, đoạn đường dẫn vào trung tâm thành phố chỉ dài khoảng 2,8 km được khởi công từ tháng 9-2009, đến nay vẫn còn dang dở. Đoạn đường có tổng vốn đầu tư 94 tỉ đồng do liên doanh Công ty CP Xây dựng công trình 504 và Công ty CP Xây dựng công trình 505 đảm trách.

Chiều 29-10, phóng viên có mặt tại đoạn đường này ghi nhận khoảng 500 m, đoạn giáp với Quốc lộ 1A, lớp nhựa một bên đường đã bị cắt bỏ. Thế nhưng, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, lại nói rằng đường đã hoàn thành và đang thực hiện những công đoạn cuối.

Cũng tại Khánh Hòa, tuyến đường 723 nối TP Nha Trang và Đà Lạt (Lâm Đồng) có chi phí xây dựng hơn 549 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng giữa năm 2012 nhưng đã xuất hiện rất nhiều chỗ sụt lún, vá víu. Lý giải tình trạng “mới xài đã hỏng”, ông Nguyễn Công Định nói do tải trọng xe lớn, trong khi đường chỉ được rải lớp nhựa 7cm. “Ổ gà là điều bình thường. Hư đâu thì vá đấy. Tuy nhiên, hiện kinh phí sửa chữa đường đã hết nên chưa bảo trì được”- ông Định phân trần.

Đổ đá lấp “ổ gà”, “ổ voi”

Năm 2010, Bộ GTVT quyết định sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 25 từ Phú Yên đi Gia Lai với chiều dài 182 km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên là 70 km. Khi bắt đầu triển khai gói thầu đoạn từ xã Suối Bạc đến xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) dài 11km thì dự án tạm dừng. Bộ GTVT giao lại tuyến đường cho tỉnh Phú Yên quản lý. Con đường vốn đã xuống cấp giờ lại càng “nát như tương”. Đặc biệt, đoạn từ xã Ea Chà Rang qua xã Krông Pa đến cầu Cà Lúi (giáp với Gia Lai) hơn 10 km lởm chởm đá và đầy “ổ voi”. “Vào mùa mưa, con đường này như một ao bùn lớn, dưới đáy đầy đá nhọn rất nguy hiểm nhưng do kinh phí duy tu, bảo dưỡng quá ít nên việc sửa chữa chỉ bằng cách đổ đá lấp ổ gà, ổ voi”- ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho biết.
                                                                                     H. Ánh
Lê Trường - Kỳ Nam

Nguồn tin: nld

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
siquanlucquan2 - 17/11/2013 23:37
Chỉ mỗi việc nâng cấp QL 1 A mà mấy chục năm qua, năm nào cũng làm, năm nào cũng chi phí cả núi tiền để làm nhưng làm đâu hỏng đó, nát bét. Lại hô hào thiếu tiền, dù bội chi NS lên đến gần 5% nhưng vì thiếu tiền nên QH lại quyết "cho pép nâng trần nợ công để tang đầu tư công..." có nghĩa thất thoát, đục khoét mặc kệ nó, khỏi cần chống, khỏi cần đi tìm nguyên nhân để triệt phá, ngăn chặn, đẩy lùi mà chỉ cần "chi nhiều tiền hơn". Câu chuyện này hơi giống chiếc thùng có lỗ thủng, cứ "bơm NS vào" nó chảy kệ nó, khỏi cần bịt, "chảy nhiều bơm nhiều hơn"... Nghèo, tụt hậu và tham nhũng đục khoét gia tăng là phải. Nếu thật sự Chính phủ muốn tốt cho nền kinh tế và thể hiện quyết tâm chống tham nhũng!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG

       Trường THPT Lê Thành Phương được thành lập vào tháng 8 năm 1986 trên cơ sở phân hiệu An Mỹ của trường THPT Trần Phú nhằm đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã cánh Nam huyện Tuy An bao gồm: An Phú, An Chấn, An Mỹ, An Thọ, An  Hòa, An Hiệp,...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo quý vị, đánh giá chung về môi trường giáo dục của Nhà trường là

Rất tốt

Khá tốt

Bình thường

Không đạt yêu cầu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
dhxdmt
cdcnth