A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

I. TRƯỚC KỲ THI

1. LÊN KẾ HOẠCH ÔN THI TỪ SỚM

Trước kỳ thi, hãy vẽ ra một thời gian biểu chi tiết để sắp xếp những gì các em cần học mỗi ngày cho đến ngày các em bắt đầu thi môn đầu tiên. Việc này sẽ đảm bảo các em có đủ thời gian học hết tất cả các môn học cần thiết trước khi thi.

2. CÁC EM NÊN CHUẨN BỊ THI SỚM CỠ NÀO?

Các em nên xếp thời gian biểu đi ngược bắt đầu từ ngày thi môn đầu tiên của các em. Phải tính toán lượng thời gian bạn cần để hoàn tất việc ôn lại tất cả các môn học một cách hiệu quả.

3. MỖI MÔN HỌC CẦN BAO NHIÊU THỜI GIAN

3.1. Trải dài việc ôn bài cho mỗi môn học

Thay vì nhồi nhét ôn một môn cụ thể như địa lý trong vài ngày liên tiếp, tốt hơn các em chỉ nên ôn một hoặc hai chương mỗi ngày trong một thời gian dài như 10 ngày. Trải dài việc ôn tập cho một môn học giúp tâm trí các em có thời gian ghi nhớ chắc chắn hơn, cũng như sắp xếp lại những thông tin đã ôn, trước khi tiếp tục ôn những thông tin khác của cùng môn học đó.

3.2. Lên kế hoạch cho các lần học mỗi ngày

Để đạt điểm nhiều đỉnh điểm gợi nhớ thông tin nhất, các em nên luôn luôn lên kế hoạch cho mỗi lần học dài tối đa 2 giờ đồng hồ.

Sau mỗi lần học, thư giãn ít nhất 15 phút trước khi bắt đầu lần học tiếp theo. Trong 2 giờ đồng hồ đó nên chia ra thành 4 giai đoạn nhỏ, mỗi giai đoạn dài khoảng 25 phút. Luôn luôn nghỉ ngơi giữa các giai đoạn từ 2-5 phút. Trong lúc nghỉ ngơi, tâm trí nên thư giãn càng nhiều càng tốt.

3.3. Lên kế hoạch cho các lần ôn bài

Để giữ tâm trí trong trạng thái tốt nhất, các em phải ôn lại những gì đã học sau 10 phút, sau 24 giờ, sau một tuần và một tháng. Hai lần ôn bài đầu tiên (sau 10 phút, sau 24 giờ) đã được tiến hành ngay khi các em đang học trong học kỳ. Cho nên, các em chỉ cần sắp xếp thêm các giờ học cho đợt ôn bài lần thứ 3 và lần thứ 4 với từng môn học.

4. CÁCH HỌC TRONG MỖI LẦN

4.1. Ôn lại bài ngày hôm trước

Lý tưởng nhất là các em nên tự kiểm tra lại trong tâm trí toàn bộ bằng Sơ đồ tư duy của chương sách các em đã ôn lần trước mà không cần nhìn lại bài. Các em cũng phải ôn lại các câu hỏi ứng dụng và bài tập trong chương cụ thể đó.

4.2. Ghi nhớ thông tin

Về chương mà các em chuẩn bị ôn, các em nên vẽ và xem lại toàn bộ các Sơ đồ tư duy một cách chi tiết, sau đó ghi nhớ và lặp đi lặp lại cho đến khi các em có thể nhẩm được Sơ đồ tư duy trong tâm trí và thuộc từng chi tiết.

4.3. Thực tập các câu hỏi ứng dụng

Bên cạnh việc ghi nhớ tất cả thông tin, các em phải thực tập tất cả câu hỏi ứng dụng khác nhau liên quan đến chương đó. Sau đó, các em nên kiểm tra lại để đảm bảo rằng mình đã áp dụng đúng các bước giải quyết vấn đề ở từng dạng câu hỏi và tìm được câu trả lời chính xác. Mặc dù các em có thể đã biết câu trả lời, các em vẫn nên thực tập lại câu hỏi đó.

II. TRONG KỲ THI

1. ĐẾN NƠI THI SỚM ĐỂ THƯ GIÃN

Đến nơi thi sớm hơn giờ thi bao giờ cũng tốt. Trước hết, việc này bảo đảm các em sẽ không bị trễ giờ. Bên cạnh đó, việc đến sớm giúp tâm trí thư giãn rất nhiều trước khi thi. Não bộ của chúng ta chỉ làm việc hiệu quả nhất khi ở trong trạng thái thư giãn.

2. DỨT BỎ KỲ THI RA KHỎI TÂM TRÍ

Sẽ rất có ích nếu các em có thể tán gẫu với bạn bè về bất cứ chuyện gì ngoài chuyện kỳ thi hay tài liệu học tập nhằm giúp các em tách rời tâm trí khỏi việc thi cử. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ học bài vào ngày thi. Nó làm các em luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Hơn nữa, những thông tin mới có thể làm rối rắm, lộn xộn những thông tin trước đó đã được sắp xếp ngăn nắp trong não của cá em khi ngủ.

3. SỬ DỤNG NHỮNG TỪ NGỮ MẠNH MẼ

Chúng ta nên có những từ ngữ chúng ta tự nói với bản thân có thể động viên chúng ta. Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Hãy liên tục nói với bản thân “Mình sẽ đạt điểm 10”, “Bài thi này rất dễ vì mình đã chuẩn bị kỹ”, “Mình có thể làm được dễ dàng”, “Không có vấn đề gì cả, mình sẽ hoàn thành một cách xuất sắc trước khi giờ thi kết thúc”. Thậm chí khi các em cảm thấy lúng túng trước một câu hỏi khó, không bao giờ cho phép bản thân được nói những lời tiêu cực. Một khi bạn lâm vào trạng thái tiêu cực, mọi chuyện sẽ trở nên tiêu cực. Bởi thế, hãy liên tục nói với bản thân những lời tích cực.

Một khi các em đã ở trong trạng thái quyết tâm tột đỉnh, các em có thể bắt đầu làm bài thi.

3.1. ĐỌC LƯỚT QUA ĐỀ THI

Việc đầu tiên mà các em nên làm khi bắt đầu làm bài thi là đọc lướt qua tất cả các hướng dẫn và toàn bộ đề thi từ đầu đến cuối, trước khi bắt đầu trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Việc đọc lướt này giúp các em lên kế hoạch thứ tự trả lời câu hỏi cũng như lượng thời gian cần thiết cho từng câu hỏi.

        3.2. THỜI GIAN

Việc thiếu thời gian là yếu tố thất bại của nhiều học sinh cho dù họ có chuẩn bị bài hay không. Cho nên, điều quan trọng là các em nên theo dõi thời gian bằng cách nhìn đồng hồ mỗi khi cần thiết. Để tránh việc thiếu thời gian làm bài, các em nên:

  • PHÂN CHIA THỜI GIAN HỢP LÝ

Luôn luôn lên kế hoạch cho lượng thời gian các em cần trong từng câu hỏi trước khi làm bài. Các em nên thực tập việc lên kế hoạch thời gian này trong lúc làm các đề thi thử.

  • THỜI GIAN DỰ PHÒNG

Các em cũng nên dự phòng thời gian để kiểm tra lại bài trong vòng ít nhất 15 phút. Lượng thời gian này cũng có thể được dùng vào những việc khẩn cấp nếu các em vượt quá lố thời gian dự định khi trả lời câu hỏi.

3.3. TIẾP CẬN CÂU HỎI

  • DỄ TRƯỚC, KHÓ SAU

Việc trả lời câu hỏi theo thứ tự cho sẵn không bao giờ tốt cả. Lý do là vì đôi khi những câu hỏi khó được đưa lên đầu trong khi những câu hỏi dễ hơn lại nằm ở phía dưới. Khi đối mặt với tình huống như thế, chúng ta có thể cứ tiếp tục cố gắng trả lời câu hỏi khó cho đến khi phát hiện ra chúng ta đã mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Hậu quả là chúng ta hối hả làm tiếp bài thi chỉ để nhận ra không có đủ thời gian làm bài, thậm chí không kịp trả lời những câu hỏi dễ. Để tránh vấn đề này, các em nên làm theo một trong những cách sau đây:

- Bất cứ khi nào các em cảm thấy mắc kẹt vào một câu hỏi khó, lập tức khoanh tròn câu hỏi khó đó và nhảy sang trả lời câu hỏi kế tiếp. Các em có thể quay lại câu hỏi khó đó sau khi đã trả lời hết các câu hỏi dễ.

- Trả lời hết tất cả các câu hỏi dễ trước khi tiến hành làm các câu hỏi khó. Luôn luôn để dành những câu hỏi đòi hỏi suy nghĩ, phân tích và viết nhiều sau cùng khi đã hoàn tất hầu hết bài thi. Lý do là các em có thể trả lời câu hỏi khó tốt nhất khi tâm trí ở trạng thái thư giãn hơn (vì đã hoàn tất các câu hỏi dễ).

  • ĐỪNG ĐI QUÁ ĐÀ

         Học sinh thường cảm thấy phấn khởi khi trả lời một câu hỏi quen thuộc. Các em cứ liên tục viết mãi cho đến khi nhận ra rằng đã lãng phí quá nhiều thời gian cho câu hỏi này. Hãy tránh việc viết nhiều thông tin dư thừa không cần thiết.

  • ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

Những câu hỏi khó, đặc biệt là nếu nằm ở đầu đề thi, thường có tác động làm mất tinh thần. Khi việc này xảy ra, các em sẽ thậm chí không thể trả lời những câu hỏi dễ phía dưới. Nguyên nhân là vì các em đã hình thành một niềm tin là đề thi này rất khó, vượt quá khả năng của mình

Nếu việc này xảy ra với các em, hãy hít thở sâu, thư giãn và đừng bỏ cuộc. Bỏ qua những câu hỏi phức tạp và trả lời các câu hỏi dễ để giúp mình tự tin hơn. Cuối cùng khi quay lại câu hỏi khó và thấy rằng mình vẫn không biết cách trả lời, đừng bao giờ để giấy trắng vì điều này sẽ bảo đảm bạn lãnh điểm 0 cho câu hỏi đó. Thay vào đó, viết ra những gì các em biết miễn là hợp lý. Không những không có gì để mất mà còn có thể nhận được vài điểm. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa điểm rớt và đậu.

  • TRẢ LỜI CÂU HỎI

1. Luôn đọc kỹ câu hỏi

Luôn luôn đọc từng câu hỏi một cách từ từ, cẩn thận trước khi đặt bút trả lời. Các học sinh thường chỉ đọc vài chữ đầu và tự cho rằng câu hỏi này tương tự như câu hỏi họ đã làm trước đây trong bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà. Kết cục là các em có thể đưa ra một câu trả lời hoàn toàn lạc đề. Chỉ cần một từ khác cũng có thể thay đổi toàn bộ ý nghĩa câu hỏi. Nếu không đọc kỹ, chúng ta có thể bỏ lỡ từ quan trọng đó và hiểu sai toàn bộ câu hỏi. Do đó, luôn luôn để ý những từ khóa quan trọng xuất hiện trong câu hỏi.

Ví dụ, đừng có đọc “và” trong khi câu hỏi ghi “hay”. Đồng thời, đừng lầm lẫn giữa “Mệnh đề nào bên dưới là “đúng”” với “Mệnh đề nào bên dưới là “không đúng””.

2. Trả lời câu hỏi vừa đủ:

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trả lời những dạng câu hỏi cụ thể như câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi viết luận.

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM – ĐÁNH ĐỐ NHẤT

1. ĐỌC KỸ

Như thường lệ, đọc thật kỹ câu hỏi. Đừng tự cho rằng câu hỏi này có vẻ giống với câu hỏi các em từng làm trước đây. Một từ thay đổi có thể làm thay đổi toàn bộ ý nghĩa câu hỏi. Ví dụ “tất cả đều đúng” và “tất cả đều không đúng” nhìn rất tương tự nhau, nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

2. ĐƯA RA CÂU TRẢ LỜI CỦA MÌNH TRƯỚC

Trước khi xem xét các lựa chọn trả lời cho sẵn, luôn luôn viết câu trả lời của mình trước bên cạnh câu hỏi trên giấy. Sau đó, so sánh câu trả lời của riêng các em với từng lựa chọn.

3. ĐỌC HẾT TẤT CẢ CÁC LỰA CHỌN

Nhiều học sinh phạm lỗi kinh khủng khi đánh dấu chọn câu trả lời họ nghĩ là đúng mà không đọc hết tất cả các lựa chọn trả lời khác. Họ tự nhủ rằng “các lựa chọn khác chắc chắn là sai”. Luôn luôn đọc kỹ từng câu trả lời trước khi lựa chọn câu trả lời đúng nhất. Lý do là vì có thể có câu trả lời đúng hơn câu trả lời các em chọn. Dĩ nhiên, chỉ có duy nhất câu trả lời đúng nhất mới được xem là đạt.

     4. PHƯƠNG PHÁP LOẠI TRỪ

Nếu không chắc chắn được nên lựa chọn câu trả lời nào, các em có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Dưới đây là vài kỹ thuật các em có thể sử dụng để loại trừ các lựa chọn sai.

  • Loại trừ lựa chọn sai rõ ràng.
  • Loại trừ lựa chọn sai chút ít. Đây là lựa chọn có vẻ đúng nhưng có một hai từ làm nó sai.
  • Loại trừ lựa chọn vốn dĩ là đúng, nhưng không liên quan đến câu hỏi.
  • Loại trừ lựa chọn rất khác biệt so với các lựa chọn khác. Lựa chọn này thường là sai.
  • Nếu có hai lựa chọn rất giống nhau, một trong hai lựa chọn thường là đúng.
  • Nếu có hai lựa chọn đối nghịch nhau, một trong hai lựa chọn thường là đúng.

Để thành thạo dạng câu hỏi viết luận, các em phải chứng tỏ được rằng các em có thể nhớ lại tất cả các thông tin liên quan, diễn tả được rằng bạn hiểu cách áp dụng chúng vào câu hỏi và có thể sắp xếp các thông tin theo cách tốt nhất có thể.


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Công Văn Mới
Bài tin liên quan